SEO กำลังให้ความสำคัญกับกลยุทธ์การค้นหาด้วย AI เช่น สคีมาและการอ้างอิง แม้ว่าผลกระทบต่อรายได้จะยังคงไม่มากนักและการวัดผลยังค่อนข้างซับซ้อน
ผลสำรวจใหม่ของ Aleyda Solis พบว่า SEO (และหัวหน้างาน) กำลังนำ AI search Optimization มาใช้อย่างรวดเร็ว แม้ว่าพวกเขาจะยังคงเข้าใจความหมายของมันอยู่ก็ตาม
โดยตัวเลข: SEO ระดับสูงกว่า 200 คนทั่วโลกได้แบ่งปันว่าพวกเขาเรียกมันว่าอะไร
36% กล่าวว่าลูกค้า/ผู้จัดการของพวกเขาเรียกมันว่า "AI search Optimization"
27% ยังคงใช้ SEO (แต่สำหรับแพลตฟอร์ม AI)
18% เรียกว่า generative engine Optimization (GEO)
ส่วนคนอื่นๆ ใช้คำอย่างเช่น AEO (answer engine Optimization) หรือแม้แต่ LLMO
ใช่ และ... เกือบ 91% กล่าวว่าผู้นำได้ถามเกี่ยวกับการมองเห็นการค้นหาด้วย AI ในปีที่ผ่านมา ใช่ หัวข้อนี้เป็นกระแสหลักในห้องประชุม
ติดต่อ รับทำ SEO ติดหน้าเเรก
รับทำ SEO ติดหน้าเเรก คลิกที่นี้
ใครเป็นผู้รับผิดชอบ? 75% ของ SEO กล่าวว่าทีม SEO เป็นผู้ดำเนินการค้นหาด้วย AI
มีรายงานว่ามีเพียงไม่กี่รายที่มีทีมค้นหา AI เฉพาะทางหรือเจ้าของข้ามสายงาน
สิ่งที่ได้ผล กลยุทธ์หลักที่ SEO ให้ความสำคัญ:
Schema และข้อมูลที่มีโครงสร้าง
การประชาสัมพันธ์ดิจิทัลและการอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลต่างๆ เช่น Reddit และ Wikipedia
การแบ่งเนื้อหาเป็นกลุ่มและคำถามที่พบบ่อยสำหรับการดึงข้อมูล
การติดตามการกล่าวถึง/การอ้างอิง AI ผ่านเครื่องมือต่างๆ เช่น ChatGPT, Perplexity และ Gemini
สิ่งที่ไม่ได้ผล ผลกระทบต่อรายได้มีน้อยมาก – 62% รายงานว่าการค้นหา AI สร้างรายได้น้อยกว่า 5% รับทำ SEO ติดหน้าเเรก
การวัดผลก็ไม่ได้ผลเช่นกัน รับทำ SEO ติดหน้าเเรก ปัญหาหลักๆ สำหรับ SEO คืออะไร? การขาดการระบุแหล่งที่มาและคำตอบของ AI ที่ผันผวน
ทำไมเราถึงสนใจ การค้นหา AI แทบจะไม่ช่วยกระตุ้นรายได้เลย – 62% ของ SEO กล่าวว่าการค้นหา AI สร้างรายได้น้อยกว่า 5% อย่างไรก็ตาม ลูกค้าและผู้บริหารต่างเรียกร้องให้มีรายงานเกี่ยวกับการมองเห็น กลยุทธ์ และงบประมาณอยู่แล้ว การสำรวจนี้ชี้ให้เห็นว่าการค้นหา AI กำลังปรับเปลี่ยนลำดับความสำคัญเร็วกว่าการให้ผลลัพธ์
การรับงาน Content SEO ก็สามารถที่จะทำได้ เพราะว่ากา รับทำ SEO ติดหน้าเเรก
สรุปคือ การค้นหา AI นั้นยุ่งยาก ผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO กำลังทดลองใช้วิธีการต่างๆ มากมาย แต่ยังไม่มีใครสามารถตกลงกันได้ว่าควรเรียกสาขาวิชาการตลาดที่เพิ่งเกิดใหม่นี้ว่าอะไร หรือใครเป็นเจ้าของ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น