1เข้าถึงลูกค้าและขยายโอกาสการขายด้วย “เดลิเวอรี” ทุกวันนี้ คนส่วนใหญ่ต่างมีแอปพลิเคชัน Food Delivery ติดสมาร์ทโฟนกันแล้ว โดย Food Delivery อย่าง LINE MAN ก็มียอดผู้ใช้งานต่อวันหลักล้านผู้ใช้งาน ช่วยเพิ่มโอกาสให้ร้านอาหารเล็กๆ สามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น แม้ทำเลที่ตั้งร้านจะไม่ดีนักหรือไม่มีหน้าร้านเลย การเปิดร้านอาหารเดลิเวอรีบนแพลตฟอร์มอย่าง LINE MAN นอกจากจะเป็นการขยายโอกาสขายอาหารในอีกช่องทางหนึ่งแล้ว ยังถือเป็นการทำการตลาดที่ช่วยให้เข้าถึงลูกค้าได้จากทุกที่ เพียงโหลดแอปพลิเคชัน
กระตุ้นยอดขาย ยกตัวอย่างเช่น โปร ซื้อ 1 แถม 1 ลดราคาเมนูอาหาร จำกัดเวลาโปรโมชันหรือ “Happy hour” มีตัวอย่างสินค้าให้ลองชิม ทำเมนูเซ็ตสุดคุ้ม เพิ่มไซส์ราคาพิเศษ ทำบัตรสะสมแต้ม โปรโมชันเหล่านี้ สามารถปรับใช้ได้ทั้งร้านอาหารร้านเล็ก ร้านกาแฟ/คาเฟ่ และโดยเฉพาะร้านอาหารที่เปิดขายบนแพลตฟอร์ม Food Delivery อย่าง LINE MAN เพราะระบบจะช่วยโปรโมตร้านที่ทำโปรโมชันให้เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น รวมไปถึง ในมุมลูกค้า ก็มักจะมองหาร้านและเมนูที่กำลังจัดโปรโมชันอยู่ เพราะรู้สึกว่าคุ้มกว่า น่าลอง นอกจากนี้ การทำโปรโมชันยังช่วยให้รักษาฐานลูกค้าเก่าและเพิ่มยอดขายได้อีกด้วย ผ่านโปรโมชันอย่าง “ระบบสมาชิก” หรือ “บัตรสะสมแต้ม” รวมไปถึง สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าเก่า อ่านเพิ่มเติม: วิธีสร้างเมนูโปรโมชันร้านบน LINE MAN 3‘ตีสนิท’ กับลูกค้าผ่านโซเชียลมีเดีย อยากทำการตลาดร้านเล็ก จะเริ่มจากอะไรดี? เริ่มจากการทำการตลาดบนโซเชียลมีเดีย (social media marketing) ก่อนได้เลย เพราะเป็นวิธีการทำการตลาดที่สอดคล้องกับวิธีรับข่าวสารของผู้คนและยังไม่ต้องใช้งบการตลาดสักบาท ทำง่ายด้วยการเปิดบัญชีบน Instagram หรือสร้างแฟนเพจร้านบน Facebook ให้คนติดตาม ช่องทางโซเชียลมีเดียเป็นช่องทางที่ร้านสามารถใช้ติดต่อสื่อสารกับลูกค้าได้ ไม่ว่าจะเป็นแนะนำเมนูอาหารที่น่าสนใจ ลงรูปเมนูต่างๆ กระตุ้นให้คนอยากมาร้านหรือสั่งอาหารไปรับประทาน ใช้สำหรับโปรโมตร้านว่ากำลังมีโปรโมชันอะไรที่ลูกค้าไม่ควรพลาด ร้านกำลังมีกิจกรรมอะไร ตลอดจนการบอกข่าวสารทั่วไป เช่น วันนี้ร้านหยุด , พรุ่งนี้กำลังจะมีเมนูพิเศษ , ร้านเพิ่งได้รับวัตถุดิบสดใหม่ที่ควรรีบมาลอง หรือแม้กระทั่งทักทายลูกค้าและเชิญชวนพวกเขามารับประทานหรือสั่งอาหาร ถือเป็นการ ‘ตีสนิท’ เพิ่มปฏิสัมพันธ์ (Engagement) กับลูกค้า นอกจากนี้ โซเชียลมีเดียยังเป็นช่องทางที่สะดวกสำหรับลูกค้า สามารถติดต่อเข้ามาสอบถามรายละเอียด ถามทาง จองโต๊ะ หรือสั่งอาหารไว้ก่อนได้อีกด้วย 4การตลาดร้านเล็ก ก็ยิงแอด ทำโฆษณาได้ การทำโฆษณา เป็นอีกกลยุทธ์การตลาดที่ขาดไม่ได้สำหรับยุคดิจิทัลนี้ เพราะการ “ยิงแอด” หรือทำโฆษณาออนไลน์จะช่วยทลายปราการทำเล เข้าถึงลูกค้าได้กว้างขวางมากขึ้น โดยการยิงแอดร้านอาหารก็สามารถทำได้หลากหลายช่องทาง ผ่านช่องทางการทำการตลาดที่หลากหลาย ยิงแอดผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย เช่น ยิงแอด Facebook ยิงแอด Instagram ยิงแอด LINE ฯลฯ โดยการยิงแอดผ่านช่องทางเหล่านี้ ร้านจะต้องทำโพสต์หรือคอนเทนต์สำหรับโปรโมตร้านก่อน โดยค่ายิงแอดจะแตกต่างกันไปตามแต่ละแพลตฟอร์ม ยิงแอดผ่าน Food Delivery ของ LINE MAN สามารถเข้าถึงลูกค้าที่มีความต้องการซื้ออาหารตั้งแต่แรก ทำให้แอดคุ้มค่า เริ่มต้นเพียงวันละไม่ถึงร้อยบาท สามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากถึงหลักพัน โดยหลักการแสดงโฆษณา คือ แสดงผลโฆษณาบนหน้าค้นหาให้หมวดหมู่/คำค้นที่ลูกค้าสนใจเท่านั้น และคิดเงินเฉพาะเมื่อมีลูกค้าคลิก (CPC) ทำให้เงินไม่ถูกเบิร์นหมดไว คุ้มค่า ยิงโฆษณา Google Ad ให้เว็บไซต์ ให้คนที่กำลังเสิร์ชหาของกินหรือร้านอาหารบน Google มีโอกาสมองเห็นร้านอาหารของเรา ซึ่งหากร้านไหนไม่มีเว็บไซต์ แนะนำให้สร้างโปรไฟล์ธุรกิจบน Google My Business ที่สามารถใส่ข้อมูลร้านค้า แผนที่ เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ รูปภาพร้าน ฯลฯ มาใช้ยิงแอดได้ ประโยชน์ของการทำโฆษณาที่ร้านไม่ควรพลาด ได้แก่ การยิงแอดหรือทำโฆษณาออนไลน์ช่วยให้ร้านสามารถเข้าถึงลูกค้าปริมาณมากได้ทันที ช่วยขยายฐานลูกค้า ทำให้ร้านเป็นที่รู้จัก และกระตุ้นให้เกิดการสั่งซื้อ โดยการยิงแอดผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย ส่วนใหญ่เหมาะสำหรับการทำให้ร้านเป็นที่รู้จัก (Brand Awareness) มากกว่าการทำให้ลูกค้าสั่งซื้อ แตกต่างจากการยิงแอดผ่าน LINE MAN ที่ลูกค้ากำลังหิวหรือมีความต้องการซื้อ สรุปข้อดีของการทำโฆษณา ได้แก่ เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้นและทันที ขยายฐานลูกค้า ทำโฆษณาผ่าน LINE MAN เริ่มต้นไม่ถึงร้อยต่อวัน เข้าถึงลูกค้าได้มาก ช่วยส่งเสริมให้โปรโมชัน ได้ผลดียิ่งขึ้น (เหมาะทำคู่กัน) สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ยิงโฆษณาตรงหาคนที่กำลังมีความสนใจ/ต้องการ กระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่ายขึ้น 5การตลาดร้านเล็ก ต้องบอกต่อ (Word-of-Mouth Marketing) การตลาดที่น่าจะทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อหรือมากินอาหารที่ร้าน คงหนีไม่พ้น “การตลาดแบบบอกต่อ” หรือ “การตลาดแบบปากต่อปาก” ที่หมายถึง การที่มีคนบอกต่อให้เขาฟังว่า ร้านนี้ดีอย่างไร ทำไมถึงน่าไป แล้วพูดต่อๆ กัน เพราะธรรมชาติของคนเรา มักจะเชื่อถือเพื่อน ครอบครัว หรือบุคคลที่สามมากกว่า คำกล่าวโฆษณาหรือการที่ร้านเป็นคนบอกว่าร้านดีอย่างไร เทคนิคการตลาดร้านเล็กด้วยการตลาดแบบบอกต่อเป็นวิธีการที่ได้ผลสูงและไม่ต้องใช้งบประมาณใดๆ ในการทำ เพียงแต่ว่า อาจจะทำได้ยากและต้องอาศัยการสร้างแบรนด์ (Branding) มาก่อนในระดับหนึ่ง ทั้งนี้ ร้านไหนที่อยากให้ลูกค้าบอกต่อ แชร์ร้านต่อ มีทริปเล็กๆ ที่น่าทำ ได้แก่ สร้างความประทับใจ ไม่ว่าจะจากบริการหรือรสชาติของอาหารที่ “อร่อยจนต้องบอกต่อ” ทั้งนี้ ร้านต้องมีมาตรฐานในการให้บริการและมาตรฐานคุณภาพ เพื่อไม่สร้างความผิดหวังให้ลูกค้าใหม่ ร้านหรือเมนูอาหารมอบคุณค่าทางสังคมให้ได้ เช่น กินสิ่งนี้ กินที่ร้านนี้ แล้วคนมองว่า เขามีรสนิยม หรือเป็นคนแบบไหน ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ให้กับลูกค้าได้ สร้างความผูกพันกับลูกค้า (brand loyalty) เมื่อลูกค้าเกิดความผูกพันกับตัวร้าน เจ้าของร้าน หรืออาจจะเป็นพนักงานในร้าน ก็มีแนวโน้มที่ลูกค้าจะพูดถึงร้านบ่อยๆ หรือถ่ายรูปเช็กอินที่ร้าน ว่าได้มาเยือนอีกแล้ว อ่านเพิ่มเติม: เทคนิคแชร์ลิงก์ร้านบน LINE MAN ให้ลูกค้ากดซื้อได้ทันที 6ใช้พลัง “รีวิว” ช่วยโปรโมตร้าน ตกลูกค้าใหม่ให้อยากตามมากิน ต่อยอดจาก “การตลาดแบบบอกต่อ” คือ การใช้พลังรีวิวให้เป็นประโยชน์ เพราะลูกค้ามักจะหารีวิวอ่านเกี่ยวกับร้าน ต้องการรู้ก่อนว่า อาหารอร่อยหรือไม่ บริการเป็นอย่างไร เพื่อให้แน่ใจได้ว่า เมื่อมาสั่งอาหารหรือมากินอาหารที่ร้านจะไม่ผิดหวัง วิธีการนี้เป็นการทำการตลาดร้านเล็กที่ทำได้ทุกร้านและไม่ใช่งบประมาณการตลาดใดๆ ทำง่ายและให้ผลลัพธ์สูง ทั้งนี้ อาหารและบริการของร้านต้องดีจริง เพราะการเปิดช่องทางให้ลูกค้ารีวิวก็เป็นการเปิดรับทั้งคำชมและข้อตำหนิ
อ่านบทความเกี่ยวกับ มาร์เกฺตติ้งร้านอาหารที่ไหนดี >>> maketting restorant Agencies
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น